Granola bao nhiêu calo?

Ngày đăng: 31.03.2021

Tư vấn y khoa: Bùi Ngọc Lâm

Hiện nay ngày càng có nhiều chị em sử dụng granola cho bữa sáng. Đây được coi là thực phẩm lành mạnh, chứa nhiều chất dinh dưỡng. Nhiều chị em quan tâm đến vấn đề granola bao nhiêu calo. Nếu bạn cũng đang thắc mắc lượng calo chứa trong granola là bao nhiêu, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây! 

granola bao nhiêu calo

Granola là gì?

Granola là một loại thực phẩm được chế biến từ sự nhào trộn của các nguyên liệu như yến mạch, mật ong, quả hạch, đường nâu. Trong granola còn có thể có thêm các nguyên liệu khác như hạt lanh, socola, chà là, nho, gạo phồng… Sau khi các nguyên liệu trộn lại với nhau, chúng sẽ được ép thành khuôn và đem nướng để tạo thành màu nâu vàng đẹp mắt. Loại bánh granola này rất giòn và thơm, được dùng để làm đồ ăn sáng hoặc đồ ăn nhẹ phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Ngoài vị ngon, granola còn chứa nhiều dưỡng chất cần thiết như folate, thiamin, photpho, magie, kẽm, sắt, vitamin E, vitamin A, vitamin C, vitamin B6… Tuy nhiên thành phần dinh dưỡng trong granola như thế nào còn tùy thuộc vào thành phần của từng loại granola. Mỗi nhãn hiệu granola sẽ có thành phần chất protein, chất xơ, chất béo khác nhau.

Granola bao nhiêu calo?

Các chuyên gia đã tính toán ra trong 100g granola trung bình có khoảng 20 gam chất béo, 10 gam đạm, 64 gam cacbonhidrat, 29 gam đường, 5 gam chất xơ. Lượng calo trong đó vào khoảng 471 kcal. Tuy nhiên như đã nói, hàm lượng calo trong loại thực phẩm này ra sao còn phụ thuộc vào nguyên liệu cụ thể cũng như phương pháp chế biến của đầu bếp.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, 471 kcal và một con số khá cao. Nó tương đương với lượng calo có trong ba con cá chép chưng tương, một tô bún mắm, một ổ bánh mì thịt, 15 cái bánh khọt, một tô phở gà hoặc một tô bánh canh giò heo… Do đó có thể thấy hàm lượng calo trong granola là khá cao. Vì thế nếu không ăn đúng cách mà ăn quá nhiều, cơ thể bạn sẽ dễ bị dư thừa calo, gây ra tình trạng béo phì hoặc tăng cân không mong muốn.

Vì điều này, bạn hãy chú ý cân đối chế độ dinh dưỡng của mình để bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Lợi ích của granola với cơ thể

bánh granola

Granola có thể được làm từ nhiều nguyên liệu khác nhau. Với loại granola làm từ yến mạch, hạt chia, hạt lanh, hạt hạnh nhân… thì nó sẽ mang đến nhiều lợi ích sức khỏe cho người dùng như:

Hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động

Trong granola có một lượng lớn chất xơ. Lượng chất xơ này đến từ các nguyên liệu như vừng, bí ngô, hạt cây gai dầu, hạt điều, quả óc chó, hạnh nhân, yến mạch… Những loại thực phẩm này sẽ sẽ làm tăng thời gian tiêu hóa và khiến dạ dày của bạn nhanh no, cũng như no lâu hơn. Nhờ thế bạn sẽ hạn chế cơn thèm ăn đối với những loại thực phẩm khác.

Ngoài ra granola có thể giúp lợi khuẩn trong đường ruột của bạn phát triển tốt hơn so với khi dùng các loại ngũ cốc tinh chế.

Cải thiện huyết áp

Cũng nhờ hàm lượng chất xơ lớn trong granola mà nó có thể giúp bạn giảm huyết áp hiệu quả.

Giảm mức cholesterol

Yến mạch là thành phần chủ yếu của granola. Đây là một thực phẩm giàu chất xơ và nhiều beta glucan. Khi ăn vào cơ thể nó sẽ giúp tăng cholesterol tốt và giảm cholesterol xấu. Vì thế granola yến mạch có lợi cho hệ tim mạch của bạn.

Giảm lượng đường trong máu

Lượng đường trong máu của bạn có thể được kiểm soát nhờ ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt hoặc trái cây sấy khô… Điều này đặc biệt tốt cho những người bị tiểu đường hoặc béo phì.

Cung cấp nhiều chất chống oxy hóa

Trong các loại quả hạch, hạt chia, hạt điều… có nhiều chất chống oxy hóa như vitamin E, selen, quercetin, axit gallic. Đây là các chất có tác dụng chống viêm, ngăn ngừa tình trạng lão hóa sớm. Do đó bạn nên sử dụng granola có những loại thực phẩm này.

Nên lựa chọn loại granola nào để tốt cho sức khỏe?

Như đã nói ở trên, mỗi nước lại granola lại có thành phần dinh dưỡng khác nhau. Do đó khi mua granola bạn hãy chú ý các thành phần trong từng sản phẩm của từng nhãn hiệu.

Sau đó, bạn nên chọn những loại granola có chứa thực phẩm nguyên chất như trái cây khô, các loại hạt, yến mạch… Nên chọn những loại granola chứa nhiều chất xơ và protein để cung cấp đầy đủ cho cơ.

Nên tránh lựa chọn loại bánh chứa các chất làm ngọt như đường hay mật ong. Bạn cũng nên chú trọng đến kích cỡ của granola. Không nên chọn loại quá lớn vì có thể khiến bạn tiêu thụ nhiều granola cùng 1 lúc, không có lợi cho sức khỏe.

Các chuyên gia khuyên bạn nên tự chế biến granola ở nhà để có thể kiểm soát hàm lượng chất béo và đường cho vào trong bánh.

Khi sử dụng granola bạn cần lưu ý gì?

granola sữa chua

Theo các chuyên gia, khi sử dụng granola bạn cần lưu ý những điều sau đây để mang đến những lợi ích cho sức khỏe:

– 1 ngày chỉ nên ăn khoảng 50 gam bánh granola vào bữa sáng. Bạn có thể sử dụng loại bánh này chung với các món như: một ly smoothie, một ly sữa tươi không đường, các loại trái cây tươi như chuối việt quất dâu tây, sữa chua Hy Lạp không đường…

– Hạn chế sử dụng granola chung với những thực phẩm chứa nhiều tinh bột hoặc chất ngọt như phomat, sữa chua có đường, sữa tươi có đường… Điều này là do trong granola đã có đủ thành phần dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể nên không nên ăn thêm đường nữa.

– Bất kỳ loại thực phẩm nào cũng không nên ăn quá nhiều, điều này tương tự với granola. Việc ăn quá nhiều granola có thể dẫn tới một số tình trạng như mắt thâm quầng, tinh thần mệt mỏi, sức khỏe suy giảm, chân tay tê buốt… Theo các chuyên gia bạn chỉ nên ăn món này mỗi tuần từ 3 đến 4 lần là được.

Vậy là bài viết trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc granola bao nhiêu calo. Hi vọng qua đó bạn có thể sử dụng loại thực phẩm này một cách hợp lý nhằm đảm bảo sức khỏe cho bản thân.