Thai 5 tuần tuổi kích thước bao nhiêu?

Ngày đăng: 9.03.2021

Tư vấn y khoa: Bs Trần Văn Vỵ

Một trong những yếu tố đánh giá sự phát triển của thai nhi là kích thước của thai nhi theo từng tuần tuổi. Việc đánh giá này sẽ giúp mẹ bầu điều chỉnh chế độ sinh hoạt và ăn uống cho hợp lý. Vậy thai nhi 5 tuần tuổi kích thước bao nhiêu? Nếu bạn cũng đang mang thai 5 tuần tuổi và đang quan tâm về vấn đề này, mời bạn theo dõi bài viết dưới đây. 

thai nhi 5 tuần tuổi

Thai 5 tuần kích thước bao nhiêu?

Các chuyên gia cho biết kích thước của thai nhi ở giai đoạn 5 tuần tuổi đã có sự tăng trưởng đáng kể. Lúc này thai nhi còn chưa có hình dạng giống như em bé mà trông giống một chút nòng nọc nhỏ, trọng lượng chưa tới 1g và dài khoảng 6 mm.

Các chuyên gia cho biết thêm, ở tuần thứ 5 một số hệ cơ quan của thai nhi rất mẫn cảm. Ví dụ như huyết quản, tim mạch, hệ thần kinh… Nếu không cẩn thận mẹ bầu có thể gây tổn thương và làm xuất hiện dị tật bẩm sinh ở giai đoạn này. Do đó các mẹ bầu cần tránh xa những loại tia phóng xạ, tia X-quang…, đồng thời tránh mắc cảm lạnh, cảm cúm, dùng thuốc hoặc vận động mạnh… Điều này sẽ giúp bảo vệ thai nhi tốt hơn trong giai đoạn này.

Sự phát triển của thai nhi 5 tuần tuổi

Ở giai đoạn 5 tuần tuổi, một số hệ cơ quan như hệ tuần hoàn, hệ thần kinh của thai nhi đã bắt đầu phân hóa. Lúc này các cơ quan khác cũng có sự phát triển mạnh hơn. Giai đoạn này đánh dấu sự hình thành mầm phôi ba lá của thai kỳ. Đó là các loại phôi:

– Lá phôi ngoài: Đây là khu vực hình thành nên các bộ phận như thủy tinh thể, hệ thần kinh, màng tai trong, tóc, lông, móng và tầng biểu bì.

– Lá phôi giữa: Đây là khu vực hình thành mô liên kết, hệ bài tiết, hệ tuần hoàn, xương và các cơ của bé.

– Lá phôi trong: Đây là khu vực diễn ra sự phân hóa tuyến thể, hệ tiêu hóa, tổ chức thượng bì của hệ hô hấp, niệu đạo, tiền đình, bàng quang…

Ở giai đoạn 5 tuần tuổi, thai nhi đã xuất hiện nhịp tim và hình thành hệ thống tuần hoàn. Nhịp tim của bé là từ 100 đến 160 nhịp một phút. Có thể thấy so với người trưởng thành, nhịp tim này nhanh gấp đôi.

Lúc này nếu siêu âm, bạn có thể nhìn thấy khuôn mặt bé rõ hơn. Đồng thời bạn cũng thấy so với phía trước, phần đầu phía sau phát triển nhanh hơn. Đây là giai đoạn mà não bộ cũng tập trung phát triển. Trong mỗi phút có tới khoảng 100 tế bào não hình thành.

Khi thai nhi được 5 tuần tuổi, các tuyến sinh dục cũng bắt đầu hình thành. Tuy nhiên đến lúc này vẫn chưa thể xác định được giới tính của bé.

Khám thai 5 tuần tuổi, mẹ bầu cần khám gì?

Siêu âm thai 5 tuần tuổi

 

Muốn xác định xem thai 5 tuần tuổi kích thước bao nhiêu, các mẹ phải thực hiện siêu âm. Thông qua quá trình siêu âm bạn sẽ biết thai nhi đã làm tổ trong tử cung chưa hoặc đang phát triển tới đâu rồi. Bên cạnh đó, một số xét nghiệm được thực hiện cũng giúp bạn xác định xem thai nhi có mắc dị tật hay bệnh lý di truyền nào không, đồng thời sức khỏe của mẹ có tốt. Nhờ đó bác sĩ có những can thiệp phù hợp.

Trong giai đoạn này mẹ bầu cần thực hiện các xét nghiệm như:

– Xác định chỉ số BMI: Xác định chiều cao và cân nặng của mẹ bầu có thể đánh giá xem mẹ bầu có bị béo phì, thừa cân hay không.

– Đo huyết áp: Từ kết quả đo huyết áp bác sĩ sẽ xác định mẹ bầu có nguy cơ tiền sản giật hoặc bị bệnh cao huyết áp hay không.

– Xét nghiệm nước tiểu: Từ nồng độ bộ hormone HCG trong nước tiểu mà bác sĩ có thể xác định được sự phát triển của thai nhi.

– Siêu âm: Xét nghiệm này nhằm xác định những bất thường của thai nhi, nếu có.

– Xét nghiệm máu: Xét nghiệm này để kiểm tra lượng kháng thể chứa trong máu sau khi tiêm vắc xin, nhằm xác định xem điều này có ảnh hưởng đến quá trình mang thai không.

Khi thai 5 tuần tuổi, cơ thể mẹ thay đổi như thế nào?

Khi thai nhi 5 tuần tuổi mẹ bầu thường có sự thay đổi tâm trạng thất thường. Có lúc bạn cảm thấy vui vẻ, nhưng cũng có lúc cảm thấy bất an, giận dữ và chán nản… Sự thay đổi tâm trạng diễn ra rất nhanh, có khi chỉ trong một hay vài giờ đồng hồ.

Theo các chuyên gian, cảm xúc của mẹ bầu thay đổi thất thường là do sự thay đổi hormone trong cơ thể. Bên cạnh đó, những lo lắng trong thai kỳ cũng làm ảnh hưởng đến tâm trạng của mẹ bầu. Do đó sự thay đổi tâm trạng này có thể coi là tương đối bình thường.

Trong khi mang thai, một số chị em phụ nữ có thể bị trầm cảm. Nếu bạn đang mang thai 5 tuần tuổi và cảm thấy các triệu chứng của bệnh trầm cảm, hãy chia sẻ với người thân và bác sĩ để được trợ giúp kịp thời.

Khi mang thai 5 tuần tuổi mẹ bầu nên ăn gì, kiêng ăn gì?

Không chỉ quan tâm đến thai nhi 5 tuần tuổi kích thước bao nhiêu, các mẹ bầu cũng quan tâm đến thai nhi 5 tuần tuổi nên ăn gì và kiêng gì.

Thực phẩm nên ăn

Thai 7 tuần tuổi nên ăn gì?

Khi thai nhi được 5 tuần tuổi, mẹ bầu nên bổ sung cho cơ thể nhiều chất dinh dưỡng khác nhau. Cụ thể như canxi, sắt, axit folic, protein, vitamin… Các chất này rất cần thiết cho sức khỏe của mẹ bầu cũng như sự phát triển của bé. Bạn có thể nạp các chất dinh dưỡng thông qua thực phẩm ăn hàng ngày hoặc qua viên uống tổng hợp.

Thực phẩm bạn nên sử dụng như:

– Ngũ cốc, bao gồm yến mạch, ngô, gạo…, những thực phẩm chế biến từ ngũ cốc như mì ống, mì sợi, bánh mì…

– Cà chua, trứng, các loại đậu…

– Các loại rau có màu xanh như cải bó xôi, măng tây, súp lơ xanh, rau mầm, bắp cải, mướp…

– Các loại trái cây như quýt, cam, dưa vàng…

Ngoài ra nhiều mẹ bầu cũng áp dụng các viên uống tổng hợp. Tuy nhiên khi sử dụng những viên này bạn cần tuyệt đối nghe theo chỉ định của bác sĩ. Bởi lẽ chúng có thể gây ra tác dụng phụ nếu sử dụng sai cách. Nếu gặp phải các triệu chứng như táo bón, nghén, nôn nao, chóng mặt… thì hãy liên hệ với bác sĩ để được trợ giúp.

Thực phẩm không nên ăn

Khi mang thai 5 tuần tuổi mẹ bầu cần tránh những loại thực phẩm sau:

– Những loại phô mai mềm, rượu táo, sữa, nước trái cây chưa diệt trùng…

– Trứng sống và những món ăn chứa chứng sống, như kem trứng, bánh Tiramisu, bánh mousse…

– Các loại hải sản thịt chưa qua chế biến, còn tươi hoặc còn sống.

– Thịt chế biến sẵn như thịt nguội và xúc xích.

– Các loại cá biển như cá kình, cá kiếm, cá mập… bởi chúng chứa hàm lượng thủy ngân cao hơn bình thường.

– Thực phẩm quá nhiều muối, đồ ăn mặn.

– Những loại rau như rau ngót, ngải cứu, rau răm…

– Thuốc lá, rượu bia, chất kích thích…

Những loại thực phẩm kể trên không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Chúng có thể gây dị tật bẩm sinh, sảy thai, sinh non, trẻ sinh ra chậm phát triển, nhẹ cân…

Khi mang thai 5 tuần tuổi mẹ bầu cần lưu ý gì?

Giai đoạn thai nhi 5 tuần tuổi là một giai đoạn quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi. Để đảm bảo cho bé luôn khỏe mạnh, mẹ bầu cần lưu ý những điều sau trong khoảng thời gian này:

– Khám thai thường xuyên đúng hẹn. Trong quá trình khám cần kiểm tra tổng thể sức khỏe của cả hai mẹ con, bao gồm huyết áp, chiều cao, cân nặng, thể chất…

– Không sử dụng thuốc một cách tùy tiện, bao gồm cả thực phẩm chức năng. Nếu không cẩn thận chúng có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

– Luôn giữ một tâm lý thoải mái, tìm cách thư giãn cơ thể bằng các hoạt động giải trí hoặc vận động nhẹ nhàng như tập yoga, đi bộ…

– Việc quan hệ tình dục cần hạn chế trong khoảng thời gian này để tránh làm ảnh hưởng đến thai nhi, đặc biệt những người từng có tiền sử sinh non hoặc sảy thai.

– Kiêng làm việc nặng, kiêng leo trèo. Không nên cúi, gập người lên xuống thường xuyên, đột ngột. Kiêng bắt chéo chân và gập gối.

– Không nên tiếp xúc với các loại hóa chất như thuốc xịt muỗi, thuốc đuổi côn trùng, thuốc tẩy rửa độc hại…

– Kiêng nhuộm tóc, massage, xông hơi, sơn móng tay móng chân, tẩy trắng răng…

Bài viết trên đã giúp bạn nắm rõ thai 5 tuần tuổi có kích thước bao nhiêu cùng những thông tin xung quanh thai nhi 5 tuần tuổi. Trong giai đoạn này, vai trò của bố mẹ là hết sức quan trọng đối với bé. Do đó để thai nhi phát triển khỏe mạnh, bạn cần tuân theo những lưu ý có trong bài cũng như lời khuyên của bác sĩ.