Bắp rang bơ bao nhiêu calo? Ăn bắp rang bơ có béo không?

Ngày đăng: 2.03.2021

Tư vấn y khoa: Bs Đặng Tuấn Trình

Bắp rang bơ là một trong những món ăn vặt được rất nhiều người yêu thích vì sự giòn giòn, ngon ngọt và hương thơm ngọt ngào quyến rũ của nó. Tuy nhiên những người đang trong thời kỳ giảm cân rất ngại ăn bắp rang bơ. Điều này là do họ không biết bắp rang bơ bao nhiêu calo, và ăn bắp rang bơ có béo không. Nếu bạn có chung những thắc mắc này, hãy tham khảo bài viết dưới đây. 

bắp rang bơ bao nhiêu calo

Bắp rang bơ bao nhiêu calo?

Bắp rang bơ là một món ăn vặt thú vị kết hợp giữa bơ và bắp. Nó rất thơm giòn, thích hợp để nhâm nhi với bạn bè hoặc ăn khi xem phim. Trong bắp rang bơ có chất chống oxy hóa và nhiều chất xơ. Lượng polyphenol trong đó cũng giúp bạn ngăn ngừa và khắc phục một số tình trạng bệnh như bệnh tim mạch, ung thư…

Vì được rang với đường và bơ nên bắp rang bơ là một món ăn rất béo. Vậy cụ thể bắp rang bơ bao nhiêu calo? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, có khoảng 374,8 calo chứa trong 100 gam bắp rang bơ. Bạn có thể dựa vào thông số này để thiết lập một chế độ ăn phù hợp dành cho mình.

Ăn bắp rang bơ có béo không?

Đã có nhiều nghiên cứu được thực hiện xung quanh các rạp chiếu phim, do Trung tâm khoa học vì lợi ích cộng đồng ở Hoa Kỳ thực hiện. Nghiên cứu này tìm hiểu về thành phần các chất chứa trong bắp rang bơ, sau đó tổng hợp và đưa ra kết luận. Nó cho thấy trong bắp rang bơ chứa nhiều calo, muối và chất béo.

Cũng theo kết quả của nghiên cứu đó, nếu bạn ăn một hộp bắp rang bơ cỡ lớn khi xem phim thì đã nạp vào cơ thể khoảng 300g bắp rang, tương ứng với 1200 calo. Đây là một lượng calo rất lớn, có thể chiếm tới 3/4 lượng năng lượng mà bạn cần nạp vào cơ thể trong ngày. Lượng calo trong bắp rang bơ lớn đến vậy là do quá trình rang bắp đã sử dụng rất nhiều dầu, bơ và đường. Vì thế nó sẽ khiến bạn tăng cân, đồng thời xóa đi những lợi ích sức khỏe mà hạt ngô thuần túy mang lại.

Một nghiên cứu khác cho thấy ở những phần bắp rang bơ loại nhỏ, cứ 100g bắp lại chứa 9 gam chất béo. Gần nửa trong số đó là chất béo đã ở dạng bão hòa. Nó chiếm khoảng 1/5 lượng chất béo mà bạn có thể sử dụng trong ngày.

Khi lượng chất béo bão hòa này đi vào cơ thể sẽ khiến cho nồng độ cholesterol trong máu bạn tăng cao. Do đó nếu hỏi ăn bắp rang bơ có mập hay không thì câu trả lời là có. Bạn cần thận trọng khi ăn bắp rang bơ mỗi lần xem một bộ phim.

Ăn ngô luộc hoặc ngô nổ thay thế bắp rang bơ

ngô luộc

Bỏng ngô thuần túy là loại món ăn chỉ dùng phương pháp khí nổ thông thường làm hạt ngô nở to ra. Vì không chứa các chất phụ gia bất lợi cho sức khỏe như chất tạo hương vị, chất tạo màu, muối, bơ, dầu ăn nên bỏng ngô thuần túy sẽ tốt cho bạn hơn nhiều so với bắp rang bơ.

Các chuyên gia dinh dưỡng tính toán rằng trong một cốc bỏng ngô sẽ có khoảng 31 calo. Trong loại bỏng ngô này chứa polyphenol, là loại chất có khả năng giúp bạn ngăn ngừa bệnh tim mạch và bệnh ung thư hiệu quả.

Tuy nhiên ngô sẽ phát huy tác dụng tốt nhất nếu bạn ăn với bắp luộc thuần túy. Ngô luộc bổ sung cho cơ thể bạn nhiều chất dinh dưỡng khác nhau, trong đó có vitamin, chất xơ…

Vì thế, thay vì tự hỏi bắp rang bơ bao nhiêu calo, bạn có thể dứt khoát từ bỏ nó và thay thế bằng ngô nổ hoặc đơn giản là ngô luộc. Ngô luộc sẽ là loại thực phẩm giúp bạn giảm cân hiệu quả bởi trong đó chứa nhiều chất xơ, tạo ra cảm giác no lâu. Ngoài ra chất béo chứa trong ngô cũng là loại không bão hòa, không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của bạn. Tuy nhiên bạn cũng không nên lạm dụng ngô quá nhiều, mà mỗi ngày chỉ nên ăn một bắp nhỏ vào bữa phụ.

Thành phần dinh dưỡng có trong 1 bắp ngô

Các chuyên gia đã tính toán được thành phần dinh dưỡng có trong một bắp ngô như sau:

– Chất xơ: lượng chất xơ của từng loại ngô khác nhau sẽ có sự khác biệt, nhưng thông thường nó chiếm từ 9 đến 15% khối lượng 1 bắp ngô. Nó gồm các thành phần như cellulose, hemicellulose và lignin.

– Cacbonhydrat: Lượng carbohydrate chứa trong ngô là tinh bột, chúng khiến khoảng từ 28 đến 80% trọng lượng khô của ngô. Trong khi đó đường chỉ kiếm từ 1 đến 3%.

– Protein: Có từ 10 đến 15% protein chứa trong một bắp ngô.

– Dầu ngô: Đây chính là chất béo của bắp ngô, chúng chỉ chiếm từ 5 đến 6% khối lượng.

– Vitamin và khoáng chất: Có nhiều vitamin khác nhau chứa trong ngô, như A, D, B, đi kèm với những nguyên tố vi lượng khác. Các chất dinh dưỡng này rất có lợi cho cơ thể của bạn.

– Các hợp chất khác: Trong ngô còn chứa nhiều hợp chất có hoạt tính sinh học khác, chúng giúp cho cơ thể bạn hoạt động tốt hơn. Trong đó có chất chống oxy hóa. Đặc biệt các chất chống oxy hóa này còn có hàm lượng nhiều hơn hẳn so với những thực phẩm khác. Có thể kể đến như:

Axit ferulic: Đây là chất oxi hóa chính chứa trong ngô, nó có dạng polyphenol.

Anthocyanins: Chất này giúp cho ngô có màu sắc, không phải một chất riêng lẻ mà là một nhóm các chất chống oxy hóa khác nhau.

Zeaxanthin: Chất oxy hóa này có tác dụng giúp bạn cải thiện thị lực, cho mắt trở nên khỏe mạnh hơn.

Lutein: Đây cũng là một chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ đôi mắt của bạn một cách hiệu quả.

Lưu ý khi ăn bắp rang

bắp rang bơ

So với việc mua bắp rang bơ bên ngoài, bạn nên tự làm món bắp rang tại nhà để thưởng thức. Điều này sẽ giúp bạn kiểm soát lượng gia vị cho vào trong món ăn. Cụ thể theo các chuyên gia, bạn không nên cho quá nhiều muối, bơ và các gia vị khác bởi nó sẽ làm tăng calo chứa trong bắp rang.

Còn nếu như bạn mua bắp rang bơ bên ngoài, hãy chọn loại bắp rang được cho vào lò vi sóng và còn nóng. Không nên sử dụng bắp rang đã được đóng gói sẵn vì sẽ chứa nhiều chất bảo quản, không tốt cho sức khỏe. Ngoài ra bạn cũng nên kiểm tra các thông tin ghi trên bao bì để xem lượng chất béo, muối và calo chính xác chứa trong sản phẩm trước khi sử dụng. Khi ăn bắp rang, cần tránh ăn quá nhiều, gây ảnh hưởng đến cân nặng cũng như sức khỏe của mình.

Qua bài viết trên bạn đã nắm được món bắp rang bơ bao nhiêu calo, ăn bắp rang bơ có béo không. Bắp rang bơ là một món ăn thơm ngon, hấp dẫn, nhưng cần sử dụng đúng cách để bảo vệ sức khỏe của mình bạn nhé.