100g nhãn bao nhiêu calo? Ăn nhãn có bị béo không?

Ngày đăng: 28.02.2021

Tư vấn y khoa: Bs Nguyễn Kiếm

Với vị ngọt mát, nhiều nước, nhãn là một loại quả được rất nhiều người ưa thích vào mùa hè. Tuy nhiên cũng vì do quả nhãn có vị ngọt đậm nên nhiều người thường lo lắng việc ăn nhãn có thể gây tăng cân. Vậy 100g nhãn bao nhiêu calo? Ăn nhãn có bị béo không? Dưới đây các chuyên gia dinh dưỡng sẽ giúp các bạn giải đáp thắc mắc này.

Nhãn là một loại trái cây được trồng nhiều ở các vùng nhiệt đới. Tên khoa học của nó là Dimocarpus longan. Theo nghiên cứu, trong quả nhãn có chứa tới 90% là nước cùng nhiều thành phần dinh dưỡng như: protein, vitamin C, B1, PP, kali, magie, photpho, sắt, axit hữu cơ, chất xơ… Đây đều là các dưỡng chất quan trọng, có lợi cho hệ tiêu hóa, tuần hoàn hay hệ thần kinh… của con người.

Hiện nay ở Việt Nam, nhãn được trồng rộng rãi ở hầu khắp cả nước, phổ biến là vùng núi phía bắc. Loại quả này thường xuất hiện vào mùa hè và được xem là loại trái cây ưa thích của nhiều người.

Tuy nhiên việc ăn nhiều nhãn có thể gây nóng và nhiều người cho rằng ăn nhãn có thể khiến cơ thể bị tăng cân vì có lượng đường cao. Vậy nhãn bao nhiêu calo? Việc ăn nhãn có liên quan gì đến cân nặng không?

Nhãn bao nhiêu calo?

Mỗi loại thực phẩm khi được dung nạp vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành năng lượng Calo chính là 1 đơn vị đo năng lượng. Nó có liên quan mật thiết đến tình trạng cân nặng của cơ thể con người.

Một người bình thường nếu bổ sung quá nhiều calo thì có thể dẫn đến tình trạng tăng cân do calo không được sử dụng hết và được lưu trữ dưới dạng chất béo. Bởi vậy những người có ý định giảm cân thì thường cắt giảm phần lượng calo mỗi ngày.

Có không ít người cho rằng, nhãn là một loại quả có chứa nguồn calo dồi dào. Vậy thực tế nhãn bao nhiêu calo?

+ 100gr nhãn bao nhiêu calo?

Theo nghiên cứu của Viện dinh dưỡng Quốc gia về hàm lượng calo có trong các loại thực phẩm thì trong 100g nhãn sẽ cung cấp cho cơ thể 48 kcal. Trong đó năng lượng chất đạm là 0,9 kcal, chất béo là 0 kcal và tinh bột là 11 kcal. Điều này có nghĩa là nếu bạn ăn 1 kg nhãn thì sẽ dung nạp vào cơ thể 480 kcal.

Tuy nhiên hàm lượng calo có trong 100g nhãn tươi sẽ khác với nhãn khô. Trung bình 100g nhãn khô có thể chứa tới 285 calo.

+ Một quả nhãn bao nhiêu calo?

Nếu xét về lượng calo trong một quả nhãn thì cần phải tính theo trọng lượng của từng quả. Theo đó trung bình một quả nhãn nặng khoảng từ 2 – 3g, như vậy nó sẽ chứa khoảng từ 1 – 1,44 kcal.

Một quả nhãn bao nhiêu calo?
Một quả nhãn có chứa khoảng 1 – 1,44kcal

Lượng calo có trong quả nhãn ít hơn quả chôm chôm, một loại trái cây cũng rất phổ biến vào mùa nắng nóng.

+ Bánh nhãn bao nhiêu calo?

Bãnh nhãn là một loại bánh có vị ngọt xốp, được bán rộng rãi tại nhiều cửa hàng, siêu thị. Nhiều người thường cho rằng bánh nhãn được làm từ quả nhãn nhưng thực tế nó được làm bằng các nguyên liệu như bột, trứng gà, sữa, đường, dầu ăn… Vì do có hình dạng giống quả nhãn nên loại bánh này mới có tên gọi như vậy.

Bánh nhãn bao nhiêu calo?
Lượng calo có trong bánh nhãn khoảng từ 117 – 200kcal

Trên thực tế lượng calo có trong bánh nhãn khá cao. Trung bình trong 100gr bánh nhãn sẽ có chứa khoảng 117 – 200 kcal tùy vào lượng nguyên liệu được sử dụng.

Ăn nhãn có bị béo không?

Khi đã xác định được chính xác nhãn bao nhiêu calo thì chúng ta hoàn toàn có thể biết được việc ăn nhãn có bị béo không?

Trên thực tế việc ăn nhãn có khiến trọng lượng cơ thể bạn tăng lên hay không sẽ phụ thuộc vào lượng nhãn mà bạn sử dụng.

Một người bình thường nếu ăn chỉ ăn nhãn mà không ăn bất cứ loại thực phẩm nào khác để thay thế bữa ăn chính thì sẽ ăn được khoảng 1kg. Điều đó có nghĩa là họ sẽ nạp vào cơ thể 480 kcal.

Trong khi đó, lượng calo trung bình mà người trưởng thành có thể dung nạp trong một bữa ăn là 667 kcal. Do đó, lượng calo có trong 1kg vẫn thấp hơn mức calo cần thiết nên sẽ không gây béo.

Tuy nhiên nếu như bạn ăn quá nhiều nhãn, khoảng 2kg trở nên thì điều đó có nghĩa là sẽ cung cấp cho cơ thể tới >960kg. Và chắc chắn điều này sẽ khiến cho bạn dễ bị tăng cân.

Còn với bánh nhãn, do hàm lượng calo trong bánh nhãn rất cao nên nếu ăn quá nhiều chắc chắn sẽ khiến bạn tăng cân không kiểm soát. Trung bình mỗi người có thể ăn 1kg bán nhãn mới cảm thấy no. Và nó sẽ khiến cho cơ thể dung nạp từ 1170 – 2000 kcal, gần bằng năng lượng calo cung cấp cho cơ thể trong một ngày.

Những tác dụng tích cực của nhãn đối với sức khỏe

Chắc hẳn ngoài việc quan tâm đến nhãn bao nhiêu calo thì nhiều người cũng muốn biết liệu nhãn có thể mang đến những tác dụng gì cho sức khỏe. Trên thực tế theo nghiên cứu của các nhà khoa học, việc ăn nhãn có thể mang đến nhiều lợi ích cho con người, có thể kể đến như:

+ Nâng cao sức đề kháng

Lượng vitamin C có trong nhãn sẽ giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Khi hệ miễn dịch được tăng cường, bạn sẽ không gặp phải các căn bệnh phổ biến như cảm lạnh, cảm cúm…

+ Cải thiện hệ thần kinh

Ăn nhãn có thể giúp cải thiện các vấn đề về thần kinh, đặc biệt là trầm cảm. Theo đó khi ăn nhãn, các thành phần dinh dưỡng có trong loại quả này sẽ giúp các dây thần kinh được thư giãn, tăng cường chức năng hoạt động, cải thiện giấc ngủ và tránh tình trạng mất ngủ.

+ Cải thiện tuần hoàn máu

Nhãn giúp cung cấp một lượng sắt ổn định, từ đó hạn chế được tình trạng thiếu máu. Điều này rất tốt đối với hệ thần kinh gần lá lách và tim. Ngoài ra, nhãn cũng bảo vệ cơ thể khỏi bệnh ở tuyến tụy, với nữ giới, nhãn rất tốt cho cơ quan sinh sản.

+ Tốt cho sức khỏe răng miệng

Một số chất có trong quả nhãn có khả năng giúp cho hàm răng được chắc khỏe hơn. Ngoài ra nó còn hỗ trợ khắc phục tình trạng nướu răng và chống đau họng hiệu quả.

+ Tăng tuổi thọ, phòng ngừa ung thư

Chất chống oxy hóa có trong quả nhãn sẽ giúp cho cơ thể chúng ta chống lại các phân tử gốc tự do. Đồng thời nó cũng bảo vệ các tế bào tránh khỏi bị tổn thương, giúp kéo dài tuổi thọ và làm giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư nguy hại.

+ Cải thiện da

Hàm lượng vitamin và các khoáng chất có trong nhãn sẽ góp phần mang đến cho chúng ta một làn da đẹp, đặc biệt là vùng mắt. Bởi vậy các chị em muốn làm đẹp da cũng có thể bổ sung nhãn vào bữa ăn hàng ngày.

+ Giúp giảm cân, duy trì vóc dáng

Một trong những lợi ích mà nhiều người không biết đến từ nhãn đó chính là giúp giảm cân. Theo nghiên cứu, nhãn chứa chất béo bão hòa có công dụng làm giảm lượng cholesterol trong cơ thể. Từ đó hạn chế nguy cơ béo phì. Đặc biệt, nếu bạn ăn đúng cách, với liều lượng hợp lý thì nhãn có thể giúp bạn giảm cân, duy trì vóc dáng.

Như vậy với nội dung vừa chia sẻ trên đây, các bạn đã có thể nắm được cụ thể nhãn bao nhiêu calo và việc ăn nhãn có bị béo không? Qua đó bạn hoàn toàn có thể cân nhắc có nên ăn nhãn không và ăn nhãn như thế nào để không làm ảnh hưởng đến cân nặng và sức khỏe của bản thân.