Viêm âm đạo do nấm: tất tần tật thông tin từ A đến Z

Ngày đăng: 5.04.2021

Tư vấn y khoa: Bs Đặng Tuấn Trình

Nấm phụ khoa, nấm âm đạo – âm hộ, ngứa rát vùng kín do nấm… là những tình trạng phổ biến thường gặp ở nữ giới. Vậy cụ thể viêm âm đạo do nấm là gì? Bài viết sau sẽ cung cấp cho bạn các thông tin về bệnh viêm âm đạo do nấm từ A đến Z!

viêm âm đạo do nấm

Viêm âm đạo do nấm là gì?

Trong cơ thể nữ giới, âm đạo là một cơ quan chứa nhiều vi sinh vật khác nhau như nấm men, vi khuẩn… Thông thường hóc-môn estrogen do cơ thể tiết ra sẽ giúp lợi khuẩn lactobacillus phát triển mạnh. Chúng sẽ kìm hãm những vi sinh vật có hại và giúp môi trường trong âm đạo ở thế cân bằng, khỏe mạnh. Tuy nhiên khi cân bằng môi trường trong âm đạo bị phá vỡ, nấm men sẽ có điều kiện thuận lợi để phát triển và gây viêm nhiễm.

Như vậy, viêm âm đạo do nấm là tình trạng nấm men (đặc biệt là nấm Candida albicans) phát triển quá mức, tấn công âm đạo và gây bệnh. Chúng gây ra các tình trạng như như viêm ngứa, kích ứng, đau rát và tiết dịch âm đạo… Đây là căn bệnh vô cùng phổ biến ở nữ giới. Có đến 75% chị em từng bị viêm âm đạo do nấm một lần trong đời.

Tuy không phải là căn bệnh lây truyền qua đường tình dục xong viêm âm đạo do nấm có thể xảy ra do hoạt động tình dục. Các thói quen sinh hoạt không lành mạnh khác cũng dẫn tới khi tình trạng nhiễm nấm âm đạo – âm hộ và phát triển thành viêm nhiễm.

Sử dụng thuốc điều trị đặc hiệu có thể điều trị được căn bệnh viêm âm đạo do nấm. Tuy nhiên hiệu quả điều trị như thế nào, điều trị nhanh hay chậm, bệnh có dễ tái phát không phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

Triệu chứng của bệnh nấm âm đạo – âm hộ

Nấm âm đạo rất dễ lây lan sang âm hộ, tạo thành căn bệnh viêm âm hộ do nấm. Nấm âm đạo – âm hộ thường dẫn tới các triệu chứng sau:

– Âm hộ, âm đạo sưng nóng, tấy đỏ, bệnh nhân cảm thấy rất khó chịu.

– Vùng kín sinh dục ngứa rát.

– Tiểu tiện cảm thấy đau đớn, đau rát, tiểu nhỏ giọt.

– Quan hệ tình dục dễ thấy đau.

– Tiết dịch âm đạo bất thường, màu trắng đục, dịch âm đạo vón lại và có mùi hôi.

khí hư màu trắng đục

– Trường hợp nặng có thể thấy xuất huyết âm đạo bất thường.

Các dấu hiệu trên cho thấy khi tình trạng viêm phụ khoa điển hình ở nữ giới. Đó cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo những tình trạng khác như bệnh bệnh nhiễm khuẩn âm đạo, các bệnh lây truyền qua đường tình dục… Khi bắt gặp các triệu chứng này, bạn hãy tiến hành thăm khám và điều trị ngay tại cơ sở y tế. Tại đây các bác sĩ sẽ cho bạn kết quả chính xác nhất về nguyên nhân gây bệnh.

Nguyên nhân gây nấm phụ khoa, viêm âm đạo do nấm

Nấm phụ khoa, viêm âm đạo do nấm là những căn bệnh gây ra bởi tác nhân chủ yếu là nấm men Candida albicans. Ngoài ra, những loại nấm men khác cũng dễ gây bệnh ở vùng kín sinh dục nữ giới.

Những nguyên nhân gián tiếp dẫn đến tình trạng viêm âm đạo do nấm như sau:

Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn tới tình trạng viêm âm đạo do nấm. Ngoài vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, chị em còn có thể vệ sinh vùng kín sai cách, dẫn tới nguy cơ nhiễm bệnh. Những cách vệ sinh vùng kín sai là thụt rửa âm đạo quá sâu, sau khi đi vệ sinh dùng giấy lau từ sau ra trước, để vùng kín luôn ẩm ướt khó chịu, dùng khăn cứng lau vùng kín… Các hành động đó đều khiến cho nấm có cơ hội phát triển, tấn công vùng kín dễ dàng.

Sử dụng đồ dùng cá nhân của người bị nấm

Nấm men có thể lây lan và gây bệnh nếu bạn dùng chung đồ cá nhân với người bị nấm như thau chậu, quần lót, quần áo, khăn tắm…

Dụng cụ y tế không khử trùng

Khi thực hiện các xét nhiệm kiểm tra hoặc chữa bệnh tại cơ sở y tế không an toàn, bạn có thể bị nhiễm nấm men từ dụng cụ y tế. Vì thế khi có nhu cầu thăm khám, điều trị bệnh phụ khoa. Bạn hãy tới những cơ sở uy tín để hạn chế nguy cơ lây nhiễm nấm men từ dụng cụ y tế không khử trùng.

Sự thay đổi hormone

Khi bạn cho con bú, mang thai hoặc khi tuổi tác tăng dần, nồng độ hormone trong cơ thể thay đổi. Sự thay đổi này dễ dẫn tới cân bằng trong âm đạo bị thay đổi theo, khiến nấm men có cơ hội phát triển.

Mắc bệnh tiểu đường

Nếu bạn không kiểm soát tốt căn bệnh tiểu đường của mình, hàm lượng đường sẽ gia tăng ở lớp màng nhầy âm đạo. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho nấm men sinh sôi và gây bệnh.

Sử dụng thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh có thể tiêu diệt những vi khuẩn có lợi sống trong âm đạo của bạn, khiến nấm men có cơ hội sinh sôi.

Hệ thống miễn dịch bị suy yếu

Nếu bạn mắc phải các căn bệnh rối loạn hệ miễn dịch hoặc dương tính với HIV thì hệ miễn dịch sẽ bị suy giảm. Điều này khiến các loại nấm có cơ hội phát triển để gây bệnh.

Quan hệ tình dục không an toàn

Khi quan hệ tình dục, bạn có thể bị lây nhiễm nấm từ cơ quan sinh dục của bạn tình nếu không sử dụng biện pháp bảo hộ phù hợp.

Viêm âm đạo do nấm gây tác hại ra sao?

Giống như các căn bệnh phụ khoa phổ biến khác như viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm cổ tử cung…, viêm âm đạo do nấm có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm sau nếu không được điều trị đúng cách:

– Vi khuẩn lây lan ngược dòng dẫn tới các kênh bệnh như viêm vùng chậu, viêm phần phụ, viêm buồng trứng, viêm vòi trứng, viêm đường tiết niệu…

– Tăng nguy cơ mắc bệnh vô sinh hiếm muộn ở nữ.

– Tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng… nếu tái phát viêm nhiễm nhiều lần.

Với phụ nữ mang thai, viêm âm đạo do nấm gây ra các biến chứng như thai kỳ căng thẳng khó chịu, tăng nguy cơ nhiễm trùng ối, tăng nguy cơ sảy thai hoặc sinh non, nếu trẻ sinh ra dễ khiến trẻ mắc bệnh bệnh đường tiêu hóa, hô hấp…

Mặc dù có thể gây ra biến chứng nguy hiểm như trên, xong viêm âm đạo do nấm có thể điều trị khỏi hoàn toàn nếu bạn kịp thời xử lý.

Viêm âm đạo do nấm điều trị như thế nào?

Dựa theo mức độ nghiêm trọng cũng như sức khỏe của người bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp cho bạn:

Điều trị bằng thuốc Tây

Thông thường bác sĩ tại các cơ sở y tế uy tín sẽ kê cho bạn những loại thuốc kháng sinh đường uống mang tính đặc trị. Chúng có khả năng kháng nấm, trừ viêm nhiễm, giảm ngứa. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng thuốc đặt âm đạo, một số thuốc bôi trị ngứa dạng gel hoặc kem để tiêu diệt nấm candida.

Tuy nhiên đối với phụ nữ mang thai, có một số loại thuốc không sử dụng được. Một số loại thuốc lại có thể làm ảnh hưởng đến nguồn sữa của chị em nhiễm nấm sau sinh. Vì thế để đảm bảo an toàn, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi mua thuốc, tránh tự ý mua và lạm dụng thuốc.

khám phụ khoa

Điều trị bằng bài thuốc dân gian

Một số mẹo dân gian có thể giúp bạn giảm nhẹ tình trạng viêm âm đạo – âm hộ, viêm phụ khoa do nấm. Ví dụ như:

– Sử dụng tỏi: Bạn có thể tiêu diệt nấm bằng cách ăn khoảng 4 tép tỏi một ngày, ăn sống hoặc cho vào các món ăn đều được. Trong tỏi có acillin, là một chất có khả năng kháng nấm, kháng khuẩn tự nhiên.

– Sử dụng lá ổi: Rửa sạch lá ổi, cho vào nước đun sôi trong nửa tiếng. Bạn hãy sử dụng loại nước này để vệ sinh vùng kín hàng ngày.

– Sử dụng lá trầu không: Vò nát lá trầu không cho vào đun sôi, rắc thêm một ít muối. Nước lá trầu không có thể sử dụng để xông hơi vùng kín, và khi nguội thì rửa vùng kín. Mỗi tuần bạn nên thực hiện cách này từ 2 đến 3 lần.

Tuy nhiên các mẹo dân gian này chỉ thích hợp với những người viêm âm đạo do nấm dạng nhẹ. Những người bị viêm nhiễm nặng cần dùng những phương pháp đặc trị hơn để điều trị.

Điều trị bằng Đông y

Theo y học cổ truyền, phụ nữ bị hao tổn huyết khí dẫn tới thận, tì, tâm, can bị ảnh hưởng thì dễ mắc nấm âm đạo. Do đó, căn bệnh này muốn điều trị dứt điểm cần điều hòa khí huyết, đồng thời dưỡng can thận tỳ vị, sơ can khí. Các bài thuốc của Đông y sử dụng thảo dược lành mạnh nên có thể giúp bạn điều trị tận gốc căn bệnh và điều hòa cơ thể, về lâu dài tránh tái phát bệnh.

Hiện nay cũng có những cơ sở y tế điều trị viêm âm đạo do nấm bằng phương pháp đông tây y kết hợp. Đây là phương pháp có nhiều ưu điểm bởi có thể khắc phục nhược điểm, đồng thời nâng cao ưu điểm của cả cách điều trị bằng đông y và tây y. Để điều trị viêm phụ khoa, viêm âm đạo – âm hộ do nấm bằng phương pháp đông tây y kết hợp, bạn có thể liên hệ đến Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội.

Cách phòng tránh nấm phụ khoa, nấm âm đạo – âm hộ

Bạn có thể phòng tránh ảnh nhiễm nấm âm đạo – âm hộ, nấm phụ khoa bằng các biện pháp sau:

– Sử dụng quần lót khô thoáng, không bó sát, có đáy quần bằng cotton…

– Vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày, không thụt rửa âm đạo quá sâu, không sử dụng các loại xà bông, dung dịch vệ sinh gây kích ứng.

– Chị em trong ngày “đèn đỏ” cần thay băng vệ sinh thường xuyên.

– Hạn chế tắm bồn.

– Nâng cao sức đề kháng của cơ thể bằng cách áp dụng một chế độ sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý.

Đối với những người đang mắc viêm âm đạo do nấm, cần tuân theo các hướng dẫn trên kết hợp với sử dụng thuốc theo phác đồ điều trị. Điều đó sẽ giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi căn bệnh này.

Qua bài viết trên bạn đã nắm được các thông tin từ A đến Z về căn bệnh viêm âm đạo do nấm. Đây không phải là căn bệnh khó điều trị, vì thế bạn không cần lo lắng. Mọi việc bạn cần làm là liên hệ ngay tới cơ sở y tế để được trợ giúp.