Chữa viêm cổ tử cung bằng lá trầu không thế nào?

Ngày đăng: 1.04.2021

Tư vấn y khoa: Bs Nguyễn Kiếm

Lá trầu không là bài thuốc dân gian được chị em sử dụng để chữa viêm phụ khoa trong đó có viêm cổ tử cung. Vậy chữa viêm cổ tử cung bằng lá trầu không như thế nào? Cách chữa này có hiệu quả không và cần lưu ý những gì khi áp dụng cách này? Chị em quan tâm vấn đề này hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Vì sao lá trầu không có tác dụng chữa viêm cổ tử cung?

Lá trầu không là một loại thảo dược quen thuộc, có tác dụng điều trị ngứa ngáy và các bệnh phụ khoa. Có được điều này là do trầu không có thành phần kháng khuẩn, chống viêm. Cụ thể các chất có tác dụng điều trị viêm phụ khoa trong lá trầu không bao gồm:

+ Estragol

+ Methyl eugenol

+ Cineol

+ Allylcatechol…

Các thành phần này có tác dụng tiêu diệt và ức chế vi khuẩn, nấm phát triển. Vì vậy lá trầu không được sử dụng để điều trị các vị viêm phụ khoa, trong đó có bệnh viêm cổ tử cung.

Chữa viêm cổ tử cung bằng lá trầu không

Chữa viêm cổ tử cung bằng lá trầu không như thế nào?

Có rất nhiều cách để chữa viêm cổ tử cung bằng lá trầu không và cách thực hiện rất đơn giản. Chị em có thể tham khảo một số cách dưới đây:

Chữa viêm cổ tử cung bằng cách xông hơi với lá trầu không

Cách thứ nhất để chữa viêm cổ tử cung bằng lá trầu không là xông hơi vùng kín. Vậy xông lá trầu không có tác dụng gì? Chúng ta biết rằng lá trầu không có các thành phần kháng viêm và kháng khuẩn. Do đó việc xông lá trầu không sẽ tiêu diệt và ức chế các tác nhân gây bệnh phát triển. Tuy nhiên việc này còn có nhiều tác dụng hơn thế, cụ thể là:

Chữa viêm cổ tử cung bằng lá trầu không

+ Giúp vùng kín se khít:

Xông lá trầu không có tác dụng tuyệt vời trong việc làm se khít vùng kín. Đây là điều mà chị em sau sinh rất mong mỏi. Quá trình mang thai và sinh nở khiến âm đạo bị co giãn và gây ảnh hưởng đến chất lượng đời sống tình dục. Xông vùng kín với lá trầu không thường xuyên sẽ giúp chị em từ lấy lại tự tin khi quan hệ.

+ Làm đẹp da vùng kín

Ngoài tác dụng kháng khuẩn, thì lá trầu không còn có thành phần chống oxy hóa. Do đó xông lá trầu không còn có tác dụng làm đẹp da vùng kín, ngăn ngừa mụn màn hình thành. Đồng thời nó cũng se khít lỗ chân lông và giúp da vùng kín mịn màng hơn.

+ Khử mùi hôi vùng kín

Một tác dụng dễ dàng thấy ngay khi xông lá trầu không là khử mùi hôi vùng kín. Nếu cô bé của bạn bạn thường xuyên trong tình trạng “rau mùi” thì biện pháp này đã giải quyết tình trạng này.

Cách xông vùng kín bằng lá trầu như sau:

+ Lấy một nắm lá trầu không rửa sạch, rồi vò nát

+ Cho lá trầu không vào nồi với nước và thêm một chút muối.

+ Đun sôi hỗn hợp trong khoảng 10 đến 15 phút, sau đó đổ ra chậu

+ Nước nguội bớt thì sử dụng để xông vùng kín

Khi xông vùng kín, bạn nên chú ý khoảng cách giữa nước và âm đạo để tránh gây bỏng vùng kín. Mỗi lần ở xông khoảng 15 phút và thực hiện 2 đến 3 lần một tuần/1 tuần.

Rửa vùng kín với lá trầu không

Nếu ngại xông vùng kín thì đơn giản bạn có thể rửa vùng kín bằng lá trầu không để chữa viêm cổ tử cung. Đây là một việc rất đơn giản và thực hiện rất nhanh chóng.

Đầu tiên bạn cũng nấu nước lá trầu không như đã hướng dẫn ở trên. Nhưng bạn chờ cho đến khi nước nguội hoàn toàn thì sử dụng để rửa bên ngoài vùng kín. Phương pháp này có tác dụng giảm ngứa ngáy khó chịu và mùi hôi vùng kín rất hiệu quả.

Chữa viêm cổ tử cung bằng lá trầu không

Chữa viêm cổ tử cung bằng lá trầu không kết hợp lá trà xanh

Để tăng thêm hiệu quả chữa bệnh viêm cổ tử cung, bạn có thể kết hợp lá trầu không với lá trà xanh. Lá trà xanh cũng là một thảo dược phổ biến có chất kháng khuẩn, kháng viêm và ức chế các loại vi khuẩn hoạt động. Sử dụng lá trà chữa viêm cổ tử cung có tác dụng tốt trong việc điều trị ngứa ngáy, vùng kín có mùi.

Cách thực hiện bài thuốc:

+ Chuẩn bị một nắm lá trầu không và lá trà xanh, một chút nữa.

+ Rửa sạch lá trầu, sau đó vò nát

+ Cho tất cả vào đun sôi trong vòng 3 đến 5 phút.

+ Đổ nước ra chậu cho nguội bớt, rồi dùng dung dịch này để xông vùng kín.

+ Khi nước đã nguội hẳn thì khi dùng để rửa vùng kín

Chữa viêm cổ tử cung bằng lá trầu không bằng gừng tươi

Gừng tươi là một vị thuốc đông y có tính ấm, có khả năng kháng khuẩn. Ngoài ra trong gừng còn có chứa chất Shogaol và Gingerol có tác dụng chống viêm, ức chế hoạt động của nấm men và vi khuẩn gây viêm nhiễm vùng kín. Do đó, chị em có thể sử dụng gừng để chữa viêm cổ tử cung. Kết hợp gừng với lá trầu không là một bài thuốc hiệu quả để điều trị căn bệnh này.

Chữa viêm cổ tử cung bằng lá trầu không

Cách thực hiện như sau:

+ Nấu nước lá trầu không với 1/2 củ gừng tươi đã giã nát.

+ Sau đó sử dụng nước này để xông và rửa vùng kín.

Chữa viêm cổ tử cung bằng lá trầu không và lá lốt

Cách tiếp theo để chữa viêm cổ tử cung bằng lá trầu không là kết hợp với lá lốt. Lá lốt cây gia vị và cũng là một vị thuốc có tác dụng chữa bệnh phụ khoa. Trong lá lốt có chứa tinh dầu dầu với tác dụng chống viêm, ứ chế hoạt động của các tác nhân gây bệnh.

Với bài thuốc này, bạn cũng áp dụng biện pháp xông vào vùng kín bằng nước lá trầu không và lá lốt.

Cách chữa viêm cổ tử cung bằng lá trầu không và tỏi

Phương pháp cuối cùng để chữa viêm cổ tử cung bằng lá trầu không là kết hợp với tỏi. Tỏi có chứa chất kháng sinh tự nhiên, có tác dụng kháng khuẩn rất mạnh mẽ. Tỏi có thể ức chế vi khuẩn và nấm men hoạt động.

Cách đơn giản nhất để sử dụng tỏi chữa viêm cổ tử cung là ăn tỏi sống hoặc chế biến và các món ăn hàng ngày. Bên cạnh đó, bạn có thể nấu nước trầu không với tỏi để xông và rửa vùng kín.

Chữa viêm cổ tử cung bằng lá trầu không có hiệu quả không?

Lá trầu không có chứa chất kháng khuẩn và kháng viêm, nhưng nồng độ các chất này không đủ tác dụng để tiêu diệt tác nhân gây viêm nhiễm. Do đó phương pháp này thì có tác dụng giảm khí hư mùi hôi. Biện pháp này không thể điều trị khỏi bệnh hoàn toàn, do đó chỉ áp dụng được trong những trường hợp viêm nhiễm nhẹ.

Viêm cổ tử cung nặng thì người bệnh cần áp dụng các biện pháp điều trị y tế.

Lưu ý khi chữa viêm cổ tử cung bằng lá trầu không

Lá trầu không là thảo dược khá an toàn khi sử dụng để xông và rửa vùng kín. Tuy nhiên để phương pháp này hiệu quả và ngăn ngừa tác dụng phụ không mong muốn, bạn cần lưu ý một số điều sau:

+ Chọn lựa nguyên liệu cẩn thận: Hãy lựa chọn những lá trầu không nguyên vẹ không bị sâu bệnh. Sau khi rửa lá trầu, bạn cần ngâm vào nước muối loãng để loại bỏ hoàn toàn các chấ có hại.

+ Nước nấu lá trầu không trị sử dụng rửa bên ngoài vùng kín. Bạn tuyệt đối không nên thụt rửa sâu trong sẽ khiến vi khuẩn bị đẩy sâu vào bên trong hơn.

+ Không áp dụng trong phương pháp này trong ngày đèn đỏ. Trong ngày này, vùng kín rất nhạy cảm và ra nhiều máu tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Nếu trong nước lá trầu không có vi khuẩn hoặc nấm men thì các tác nhân này sẽ càng phát triển mạnh mẽ và gây viêm nhiễm.

+ Chữa viêm cổ tử cung bằng lá trầu không chỉ là biện pháp hỗ trợ và chỉ nên thực hiện 2 đến 3 lần một tuần.

Sau khi áp dụng, nếu các triệu chứng của bệnh không thuyên giảm, ngứa ngáy và khí hư ra nhiều hơn thì bạn cần đến cơ sở y tế chuyên khoa.

Ngoài ra để việc điều trị viêm nhiễm cổ tử cung hiệu quả thì chị em cũng cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ. Hãy sử dụng các loại dung dịch có độ pH thích hợp để hạn chế các sản phẩm có hương liệu gây kích thích vùng kín. Nếu sử dụng băng vệ sinh hàng ngày, chị em nhớ thay băng thường xuyên.

Trên đây là giải đáp thắc mắc liên quan việc chữa viêm cổ tử cung bằng lá trầu không. Như chị em đã thấy, đây chỉ là một biện pháp dân gian chưa được khoa học kiểm chứng. Dù có áp thì chỉ nên coi nó là yếu tố hỗ trợ bên cạnh các biện pháp điều trị y khoa của bác sĩ. Hi vọng bài viết của Phòng khám Xã Đàn đã cung cấp những thông tin hữu ích để điều trị viêm cổ tử cung hiệu quả.